Dưới đây là kết quả phân tích của nhà phân tích John
Lincoln về Rich Results để ae SEOer có thêm kiến thức về kết quả tìm
kiếm này.
Ngày 19/12/2017 thuật ngữ "Rich Results" là một tên gọi mới được Google dùng để
gọi tất cả các kết quả đặc biệt hoặc các tính năng mới trên bảng kết quả tìm
kiêm bao gồm: rich snippets, rich cards và enriched results.
Là một SEOer chắc bạn cũng không lạ lẫm gì với những thứ trên,
chúng là những kết quả đặc biệt mà đứng tách biệt nổi bật hoàn toàn trên bảng
kết quả tìm kiếm bằng cách đưa thêm các thông tin như hình ảnh, video, sao đánh
giá và nhiều cái khác nữa.
Dưới đây là 10 điều bạn nên biết (và cần phải biết) về rich result
trong năm 2018
1/ Cấu trúc dữ liệu giúp Google thu thập Rich Results
Cấu trúc dữ liệu giúp Google hiểu rõ hơn về nội dung website của
bạn và đồng thời đây cũng giúp websiste bạn có kết quả xuất hiện trên rich
results.
Mặc dù tất cả các cấu trúc dữ liệu đều có thể xuất hiện trên rich
results, tuy nhiên, nếu bạn sử dụng cấu trúc dữ liệu theo định dạng schema.org
(thường được gọi là schema markup) thì cơ hội xuất hiện trên SERPs sẽ cao hơn.
Và nếu bạn muốn sử dụng dạng cấu trúc này trên website wordpress
thì điều đó cực kì đơn giản nhờ vào các pluggin có sẵn.
Nếu như bạn không dùng wordpress thì cũng có rất nhiều tool
khác có thể hỗ trợ bạn tạo và kiểm tra schema markup như: Structured Data
Markup Helper, Schema
Generator for SEO hoặc Structured Data
Testing Tool.
2/ Google thích việc sử dụng định dạng JSON-LD cho cấu trúc dữ liệu
Google hỗ trợ 3 định dạng của cấu trúc dữ liệu đó
là: JSON-LD, Microdata và RDFa, tuy nhiên, JSON-LD là định
dạng được đề xuất.
JSON-LD là viết tắt của "JavaScript Object Notation – Linked
Data" và tất nhiên, đây là đại diện của định dạng Javascript.
Bản chất của định dạng này là mô tả thông tin website
của bạn cho Google mà không ảnh hưởng tới người dùng. JSON-LD chia nội
dung web tách biệt làm 2 phần, mô tả cho Google và cho người dùng.
3/ Không có cách nào để chắc chắn kết quả trên rich results
Như đã đề cập ở trên, sử dụng cấu trúc dữ liệu là
bước đầu tiên bạn làm để kết quả có thể được xuất hiện trên rich
results, tuy nhiên, Google có thể sẽ vẫn không quyết định để hiển thị
kết quả của bạn. Nguyên nhân cho việc này thì rất nhiều, nhưng Google có cung
cấp 1 vài giải thích về chuyện này tại đây
4/ Việc sử dụng markup có lẽ sẽ không ảnh hưởng tới thứ hạng từ khóa của bạn
Bên cạnh đó, việc áp dụng các markup
vào website để tăng thứ hạng từ khóa cho webiste vẫn
chưa được chứng minh.
Mặc dù Google nói rằng, một ngày nào đó họ sẽ xem cấu trúc dữ
liệu như 1
yếu tố đánh giá thứ hạng. tuy nhiên, ngày đó vẫn chưa tới.
Thế nhưng, dõ ràng việc xuất hiện trên rich results sẽ giúp bạn có
nhiều traffic hơn và nó sẽ tác động đến thứ hạng từ khóa của bạn.
5/ Google có công cụ kiểm tra riêng cho Rich Results
Google cung cấp cho chúng ta 1 dụng cụ để test rich results
tại đây
Google nói rằng, dụng
cụ này sẽ giúp bạn đánh giá chính xác hơn khả năng website của bạn được xuất hiện
trên rich results. Hãy nhớ rằng đây mới chỉ là bản thử nghiệm và mới chỉ hỗ trợ
1 vài loại rich results như: Recipes,
Jobs, Movies và Courses (tại thời điểm tác giả viết bài này) và Google đang lên
kế hoạch để phát triển thêm.
6/ Bạn có thể sử dụng các công cụ khác để check rich results
Tất nhiên, ngoài Google bạn có thể sử dụng rất nhiều những công cụ khác một
trong số đó là: Using its domain search
7/ Có thể phải mất một vài tuần thì rich results mới xuất hiện
Mặc dù Google đã index trang của bạn (với markup có cấu trúc dữ liệu)
tuy nhiên, bạn có thể phải đợi tới vài tuần nữa thì kết quả của bạn mới xuất hiện
trên rich results (nếu chúng đáp ứng đủ yêu cầu của Google)
Mẹo nhỏ cho bạn đó là hãy sử dụng Fetch As Google trong Google search console
để cấu trúc dữ liệu của bạn được thu thập nhanh hơn.
8/ Google có thể disable kết quả rich results của bạn
Hãy đảm bảo rằng bạn làm đúng theo hướng dẫn của Google về rich results tai
đây vì nếu như bạn spam và Google thấy điều đó, bạn sẽ nhận 1 án phạt
nặng tay từ Google.
9/ Kỹ thuật và cấu trúc dữ liệu không phải là bắt buộc để hiển thị Rich Results.
Như bạn biết, “rich results” & cấu trúc dữ liệu thường đi cùng nhau,
tuy nhiên, trên thực tế John Mueller của Google đã nói rằng, cấu trúc dữ liệu không phải
là yếu tố bắt buộc cho rich results.
Tất nhiên rồi, “không bắt buộc” nhưng thông thường
thì nếu bạn muốn có kết quả trên rich results thì hãy dung cấu trúc dữ liệu.
10/ Hãy dùng toán tử “site: command” để kiểm tra lại.
Nếu rich result không xuất hiện, nó thường xảy ra
bởi chất lượng hay yếu tố kỹ thuật trong quá trình code.
Bên cạnh việc dựa vào công cụ check rich results
của Google bạn có thể dung toán tử site: URL của bạn. Nếu rich results xuất hiện
cho trang đó điều đó có nghĩa rằng yếu tố kỹ thuật của bạn đã chuẩn xác. Nếu
rich results không xuất hiện trong truy vấn bình thường cũng như toán tử “site:
URL” thì bạn có thể đoán rằng do chất lượng bài viết nên bạn không được xuất hiện
trên rich results.
Kết luận
Rich result đôi khi sẽ vô dụng khi chúng hiển thị
cho người dung ngay lập tức thông tin họ tìm kiếm. Chính vì thế. Hãy áp dụng chúng
một các thông minh bạn nhé.
Nguồn: Search Engine Land
COMMENTS