Khách hàng đang
thay đổi cách tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi của họ, ngày nay, thay
vì gặp chuyên gia hoặc các người có chuyên môn, xu hướng tìm kiếm câu
trả lời online ngày càng phổ biến.
Chính vì lý do
đó, nhân viên marketing online càng cần phải xuất bản ra những nội dung
hấp dẫn và đánh đúng vào tâm lý cũng như mong muốn của khách hàng,
đó là con đường duy nhất để chiến thắng.
Tuy nhiên, mọi
thứ không đơn giản như vậy, có quá nhiều thứ để bạn phải cân nhắc
khi chọn một loại nội dung nào đó để xuất bản, phù hợp với chiến
dịch truyền thông của bạn.
Để tạo ra một
nội dung hấp dẫn người đọc, đầu tiên bạn cần quan tâm tới mong muốn
của khách hàng và sau đó là “Giáo Dục” khách hàng của bạn, chú ý
tới các ý định tìm kiếm của khách hàng và đồng thời khéo léo dẫn
dắt khách hàng của bạn tới đích mà bạn mong muốn.
Trên thực tế,
không có một quy định cụ thể nào về việc độ dài tốt nhất của 1
bài viết là bao nhiêu? Tuy nhiên, có một vài yếu tố để giúp bạn đưa
ra quyết định về độ dài tốt nhất cho 1 bài viết. Những yếu tố đó
sẽ được chúng tôi nói rõ trong bài viết này.
1, Bài viết dài và ngắn là bao nhiêu từ?
Bài viết dài
thông thường có độ dài trên 2000 từ, loại content này thường thấy ở
các dạng bài viết hướng dẫn (how to do something) hoặc các e-book
(sách báo điện tử).
Bài viết ngắn
là dạng bài thường được viết trong khoảng 1000 từ, chẳng hạn như
các bài đăng trên blog hoặc trên các mạng xã hội, email cũng là 1 ví
dụ điển hình cho dạng bài viết ngắn.
2, Liệu độ dài nội dung có phải là 1 vấn đề quan trọng?
Có lẽ bạn sẽ
nghĩ, nội dung ngắn là tốt hơn so với các dạng nội dung dài hoặc
ngược lại. Tuy nhiên, trên thực tế, bạn không thể đánh giá hiệu quả
của 1 bài viết chỉ dựa trên độ dài của nó được.
Bài viết đơn
giản chỉ là 1 “Công cụ” mà những nhà truyển thông sử dụng. Không có
loại nội dung nào là tốt hơn nội dung nào, mà vấn đề nằm ở
việc mục đích sử dụng của nó là gì?
Dưới đây là
một vài trường hợp mà bạn có thể sử dụng các dạng bài viết dài
cho chiến dịch marketing của bạn:
- Các sản phẩm
dịch vụ cao cao có giá thành cao
- Hàng hóa và
dịch vụ đòi hỏi nhiều cam kết khi mua hàng
- Các sản phẩm
cần được giới thiệu và truyền thông về chất lượng sản phẩm
- Nội dung dài
thường phát huy tác dụng tốt trong những giai đoạn đầu của chiến
dịch marketing, khi khách hàng chưa có nhiều thông tin về sản phẩm của
bạn.
- Các sản phẩm
mang tính kỹ thuật cao, cần nhiều nội dung để giải thích các khía
cạnh cụ thể.
Bên cạnh đó,
dưới đây cũng là 1 vài trường hợp mà bài viết ngắn sẽ đem lại hiệu
quả tốt hơn:
- Khi khách
hàng đã quá quen với sản phẩm của bạn và tin tưởng sản phẩm, dịch
vụ của bạn
- Sản phẩm giá
thành rẻ hoặc thường xuyên được sử dụng tốt hơn hết nên sử dụng nội
dung ngắn
- Khi khách
hàng đã cảm thấy thỏa mãn và sẵn sàng chi trả tiền đề mua sản
phẩm, dịch vụ của bạn
- Một vài dạng
nội dung yêu cầu các bài viết ngắn gọn (Quảng cáo mất phí, email
marketing...)
Như vậy, cuộc
chiến giữa nội dung ngắn và dài cái nào hiệu quả, tất cả phải dựa
trên từng bối cảnh cụ thể và chiến dịch marketing của bạn.
Bây giờ, hãy
tự trả lời 5 câu hỏi dưới đây, và bạn sẽ có câu trả lời cho việc
bạn nên sử dụng bài viết có độ dài như thế nào nhé:
# Khách hàng
của bạn đã biết về bạn nhiều chưa?
Câu hỏi đầu
tiên không thể thiếu đó chính là việc, khách hàng của bạn đã có
nhận thức về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của bạn chưa?
Các nội
dung dài sẽ có hiệu quả cực kì tốt trong việc cung cấp thông tin và
giới thiệu về tổ chức, doanh nghiệp cũng như sản phẩm dịch vụ của
bạn. Vì vậy, trong trường hợp khách hàng chưa biết nhiều về bạn,
hãy sử dụng dạng bài viết dài để tăng độ tin tưởng nơi khách hàng
đồng thời có thể mang lại nhiều thông tin về sản phẩm, dịch vụ của
bạn tới cho khách hàng hơn.
Ngược
lại, nếu như khách hàng đã biết quá rõ về bạn, hãy sử dụng những
nội dung ngắn để từ đó có thể tăng tỉ lệ chuyển đổi của khách
hàng.
Bên cạnh
đó, dù bạn chọn loại nội dung nào đi chăng nữa, hãy nhớ tối ưu nội
dung của bạn, trả lời trực tiếp vào mong muốn của khách hàng đừng
cố gắng tạo ra thêm nhiều lo lắng băn khoăn cho khách hàng.
# Khách
hàng của bạn quan tâm dịch vụ tới mức nào?
Vấn đề
thứ 2 bạn nên quan tâm khi quyết định nội dung dài hay ngắn, đó chính và
mức độ quan tâm của khách hàng đối với dịch vụ của bạn.
Nếu như
khách hàng của bạn cực kì quan tâm tới sản phẩm, dịch vụ, chắc
chắn họ sẽ mong muốn có một bài viết chi tiết, cung cấp đầy đủ
thông tin về sản phẩm hay dịch vụ đó trước khi đi tới quyết định mua
hàng.
Ngược
lại, nếu như khách hàng chỉ quan tâm một chút ít tới dịch vụ, bạn
nên sử dụng các bài viết ngắn để từ đó thu hút sự chú ý của khách
hàng và không làm giảm hứng thú của họ bằng hàng ngàn từ vô ích.
Nên nhớ
rằng, chẳng có một ai sẵn sàng tìm hiểu một mớ thông tin về một
chủ đề mà họ không quan tâm. Bạn sẽ làm họ cảm thấy khó chịu bởi
một mớ nội dung dài lê thê và điều đó chắc chắn có thể làm ảnh
hưởng tới thương hiệu của bạn.
# Doanh
nghiệp của bạn sẵn sàng đầu tư bao nhiêu cho bài viết của mình?
Câu hỏi
thứ 3 mà bạn chắc chắn phải trả lời đó là doanh nghiệp của bạn có
bao nhiêu tiền và thời gian để đầu tư cho content?
Rõ ràng
việc tạo ra một nội dung dài, và xuất bản nó tốn nhiều thời gian
và công sức hơn rất nhiều so với một nội dung ngắn. Chính vì thế,
để tạo ra một nội dung dài hoàn thiện đòi hỏi nhiều sức người và
sức của hơn so với một bài viết ngắn.
Chính vì
lý do đó, doanh nghệp của bạn cần phải có 1 chiến dịch toàn diện
và có sự ưu tiên rõ ràng cho các bài viết trong từng giai đoạn khác
nhau. Nhưng hãy luôn luôn nhớ rằng, mục tiêu cuối cùng vẫn là cung cấp
các giá trị cho độc giả, Google luôn luôn thay đổi các thuật toán của
họ để từ đó cung cấp các kết quả tìm kiếm phù hợp với nhu cầu
của người dùng, vì thế, hãy sản xuất những nội dung phù hợp với
chiến dịch truyền thông, độ dài phù hợp và quan trọng hơn cả là đáp
ứng nhu cầu của người đọc.
# Ý định
của khách hàng của bạn là gì? Hãy sử dụng các từ khóa để giải
quyết và nắm bắt ý định của họ.
Một khi
bạn đã xác định được độ dài của bài, bạn nên làm việc để tạo ra
một danh sách các từ khóa, những từ khóa này nên phải quyết được ý
định của độc giả khi đọc bài của bạn, bởi vì, các công cụ tìm
kiếm sẽ dựa vào những từ khóa này để xác định xem nội dung của
bạn có phù hợp với ý định của người dùng hay không.
Bên cạnh
các từ khóa, bạn có thể sử dụng các thẻ headings trong bài viết để
cung cấp thêm các giá trị cho SEO, đồng thời phân nhỏ các đoạn trong
bài viết để khách hàng có thể dễ dàng nắm được ý chính của đoạn
văn đó.
# Mục tiêu
kinh doanh của bạn khi xây dựng nội dung cho website là gì?
Cuối
cùng, hãy suy nghĩ tới mục tiêu kinh doanh của bạn khi quyết định độ
dài của mỗi bài viết. Bạn hiểu rằng, cả nội dung ngắn và dài đều có
các tác dụng tiêu cực và tích cực khác nhau tới tâm lý khách hàng
và từ đó việc kinh doanh của bạn cũng sẽ có những ảnh hưởng khác
nhau. Chính vì thế, ngay từ đầu, hãy xác định rõ mục tiêu của bạn
là gì, và lên kế hoạch content cho nó. Hãy lưu ý một vài điểm dưới
đây:
- Tỷ lệ
phản hồi kém, chứng tỏ nội dung kém sức thuyết phục
- Tỷ lệ
khách hàng kém chứng tỏ nội dung chưa đáp ứng được yêu cầu của khách
hàng
Hãy chọn lựa sáng suốt độ dài của nội dung cho lĩnh vực kinh doanh của bạn
Chúng ta
vừa thảo luận về việc nên lựa chọn nội dung dài hay ngắn cho từng
bài viết, hãy cân nhắc và đưa ra quyết định của riêng bạn.
Với những
nội dung tốt, bạn có thể kéo thêm nhiều lượt truy cập vào website và
tăng tỷ lệ chuyển đổi hơn. Chúc các bạn thành công.
Nếu như bạn đang cần nội dung bài viết cho website nhưng không có thời gian và nhân lực để thực hiện, hãy tham khảo dịch vụ viết bài SEO của chúng tôi, bài viết SEO của chúng tôi sẽ giúp website bạn nhanh chóng có được thứ hạng cao trên bảng kết quả tìm kiếm.
Đừng ngần ngại xem ngay tại đây: Dịch vụ viết bài chuẩn SEO chất lượng
Nếu như bạn đang cần nội dung bài viết cho website nhưng không có thời gian và nhân lực để thực hiện, hãy tham khảo dịch vụ viết bài SEO của chúng tôi, bài viết SEO của chúng tôi sẽ giúp website bạn nhanh chóng có được thứ hạng cao trên bảng kết quả tìm kiếm.
Đừng ngần ngại xem ngay tại đây: Dịch vụ viết bài chuẩn SEO chất lượng
COMMENTS