Sử Dụng Subdomain hay Subfolder Tốt Hơn Cho SEO

Đây luôn là một câu hỏi trong SEO được hỏi đi hỏi lại rất nhiều lần mà trong suốt quá trình làm SEO tôi gặp phải.
Chính vì thế trong bài viết này tôi sẽ nói quan điểm của tôi về việc sử dụng Subdomain và Subfolder - đâu là lựa chọn tối ưu nhất cho SEO?
Thắc mắc này thường được đưa ra khi quản trị website muốn tạo thêm một blog cho website của họ, như thường lệ anh ta có 3 lựa chọn:
1, Tạo blog trong 1 subfolder dạng như: www.mywebsite.com/subfolder
2, Tạo blog trong 1 submain dạng như: www.subdomain.mywebsite.com
3, Tạo blog trong một domain hoàn toàn mới dạng như: myblog.com

Chắc chắn sẽ có rất nhiều lý do để cho bạn sử dụng một submain hay một domain hoàn toàn mới thay vì việc sử dụng một subfolder, chẳng hạn như việc thiết lập sẽ dễ dàng hơn, bạn muốn xây dựng 2 nhãn hiệu riêng biệt hay bạn muốn nhắm vào các đối tượng với các vị trí và ngôn ngữ khác nhau...
Tuy nhiên, nếu như với mục đích để SEO, tôi sẽ khuyên bạn, giống như tôi luôn khuyên khách hàng của tôi, hãy sử dụng subfolder.

Tai Sao Nên Sử Dụng Subfolder Thay Vì Sử Dụng Subdomain?

Một vài khách hàng của tôi đã từng sử dụng Subdomain bởi vì họ nghĩ rằng việc đó tốt cho SEO. Sở dĩ họ nghĩ như vậy vì họ tin vào lý thuyết rằng, sức mạnh của domain gốc và subdomain sẽ có cơ hội đạt thứ hạng cao hơn trong cùng một chủ đề, chính vì thế nó có thể  thống trị công cụ tìm kiếm.
Thế nhưng trên thực tế, sự thật lại hoàn toàn trái ngược.
Tất cả những kỹ thuật này đang làm, đó là liên kết các link nội bộ giữa 2 website với nhau, tất nhiên điều này sẽ là giảm sức mạnh của cả 2 website.
Hãy xem các phân tích dưới đây của tôi để hiểu rõ hơn.

Kịch bản đầu tiên:

50 link => www.mywebsite.com
50 link => www.subdomain.mywebsite.com
Và hãy để ý, với cách xây dựng liên kết như trên và với các yếu tố kỹ thuật khác, có thể website của bạn sẽ có sức mạnh và có thể có thứ hạng tốt trên trang kết quả tìm kiếm của Google cho cùng 1 từ khóa tìm kiếm.
Rất tốt, trang thứ 2 có thể sẽ khiến bạn có thêm một lượng truy cập nhất định.

Kịch bản thứ hai:

Nhưng bây giờ, hãy cân nhắc kịch bản thứ 2, cách này bạn sẽ chọn cách tạo 1 subfolder cho blog của bạn. Bạn đã có 50 backlink chất lượng cho website của bạn, và bây giờ bạn cố gắng có thêm 50 backlink chất lượng khác đến subfolder của bạn.
Điều này có nghĩa là bạn có 100 backlink chất lượng đến website của bạn.
100 link => www.mywebsite.com
Có gấp đôi lượng backlink chất lượng đến website của bạn tất nhiên sẽ tăng sức mạnh domain của bạn một các đáng kể. Điều này có nghĩa là, tất cả các trang trên website của bạn, có bao gồm blog trong subfolder, sẽ dễ dàng có thứ hạng cao hơn cho bất cứ từ khóa nào khác.
Chính vì thế, nếu như bạn đang có vị trí ở trang thứ 2 với kịch bản đầu tiên, thì bạn sẽ có thể đứng trong trang thứ 1 nếu như bạn làm theo kịch bản thứ 2.
Và tôi biết chắc cái nào là cái bạn thích hơn.

subdomain-vs-subfolder

Nhưng Google nói rằng: "Đừng lo lắng về Subdomain"


Google đã nói một vài lời để chúng ta tự tin hơn khi sử dụng subdomain, theo đó, Google nói rằng có thể nhận dạng được content được viết trên subdomain và từ đó có thể liên kết nó với domain chính của bạn. Cụ thể John Mueller từ Google có nói:
"Nếu bạn muốn đặt blog cửa website trong 1 folder mới, It's Ok. Nếu bạn muốn đặt trong một subdomain, It's Ok. Nếu bạn muốn đặt trong một domain hoàn toàn mới, It's Ok. Tất cả các cách này đều có thể thực hiện và tôi sẽ không nói rằng biện pháp nào tốt hơn biện pháp còn lại theo bất cứ một cách nào"
Các bạn có thể xem bài viết đó tại đây.
Mặc dù Google đã cố gắng cải thiện thuật toán của họ ngày càng tốt hơn, tuy nhiên vẫn có rất nhiều những rủi ro không đáng có từ việc xây dựng subdomain cho website thay vì subfolder. Craig Emerson đã có 1 Case study về việc sử dụng Subdomain và Subfolder . Anh ấy đã chuyển blog của anh ấy từ subdomain về subfolder và nhìn thấy sư phát triển rõ ràng sau 2 tuần.
Bạn có thể xem case study đó: tại đây
Một Case study nữa từ I Want My Name, họ đã theo rõi lưu lượng truy cập vào website khi họ chuyển từ subfolder sang subdomain, và họ thấy lượng truy cập giảm mạnh, mãi cho tới 6 tháng sau đó, họ quyết định chuyển lại từ subdomain về subfolder và traffic vào web bắt đầu có dấu hiệu hồi phục. Tìm hiểu thêm về case study đó tại đây

Kết Luận

Mặc dù vẫn còn rất nhiều những tranh cãi xoay quanh việc sử dụng subdomain hay subfolder, tuy nhiên, như đã nói ở trên, subdomain rõ ràng vẫn có những rủi ro nhất định. Và rủi ro là điều mà chúng ta muốn nghe khi nhắc tới SEO.
Rõ ràng chúng ta hiểu rằng Subfolder có thể làm tốt vậy tại sao ta không chọn subfolder mà lại chọn subdomain và chấp nhận những rủi ro mà subdomain mang lại.


Nguồn: Supremeoptimization.com
Biên dịch - Chỉnh Sửa: Hiếu SEO

COMMENTS

Tên

content-marketing,2,seo,5,seo-can-ban,1,thu-thuat-seo,2,thuat-ngu-seo,3,thuat-toan-google,2,
ltr
item
Trung Hiếu - Cung Cấp Dịch Vụ Marketing Online ℂℍ𝕌𝕐Êℕ ℕ𝔾ℍ𝕀Ệℙ: Sử Dụng Subdomain hay Subfolder Tốt Hơn Cho SEO
Sử Dụng Subdomain hay Subfolder Tốt Hơn Cho SEO
Sử dụng Subdomain Hay Subfolder tốt hơn cho SEO, cùng tìm hiểu rõ hơn trong bài viết này nhé.
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiS-yd-y4eTOyvdVlxrLAor6wuDcqliwTnmE8r219zEP0WSGXhRMlTLSCfIVPzN_IcANBAbrnTguOBJCWLuGAZXdb3TQns6DJxNZ3pOWN8bu8ELC63u4rY3u0KMSxnC0Rw_iJhlDGcMEynU/s640/subdomains-vs-subfolders.png
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiS-yd-y4eTOyvdVlxrLAor6wuDcqliwTnmE8r219zEP0WSGXhRMlTLSCfIVPzN_IcANBAbrnTguOBJCWLuGAZXdb3TQns6DJxNZ3pOWN8bu8ELC63u4rY3u0KMSxnC0Rw_iJhlDGcMEynU/s72-c/subdomains-vs-subfolders.png
Trung Hiếu - Cung Cấp Dịch Vụ Marketing Online ℂℍ𝕌𝕐Êℕ ℕ𝔾ℍ𝕀Ệℙ
https://trunghieuseo.blogspot.com/2017/09/su-dung-subdomain-hay-subfolder-tot-hon.html
https://trunghieuseo.blogspot.com/
http://trunghieuseo.blogspot.com/
http://trunghieuseo.blogspot.com/2017/09/su-dung-subdomain-hay-subfolder-tot-hon.html
true
7731172141227032499
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS CONTENT IS PREMIUM Please share to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy